ระบบอัดอากาศกลับมาได้รับความนิยมกันอีกครั้งทั้งในเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน ผู้ผลิตรถยนต์หลายแบรนด์ติดตั้งเข้าไปเพื่อเสริมสมรรถนะแก่เครื่องยนต์ ในยุคหนึ่งผู้ชื่นชอบความแรงมันเลือกเสริมความแรงด้วยระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบ ซึ่งนับว่าเป็นทางลัดในการเพิ่มอัตราเร่งให้ขุมพลังที่นิยมทำกันมาหลายยุคหลายสมัย

กาทำงานของเทอร์โบจะใช้ไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์เป็นตัวกลางในการทำงาน

ชิ้นส่วนต่างของเทอร์โบขาร์จ

 

                ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบทำงานด้วยการเคลื่อนที่เมื่อผ่านการใช้งานย่อมเกิดการสึกหรอ จึงต้องมีการดูแลบำรุงรักษาด้วยเช่นกัน การทำงานของระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบจะใช้แรงดันของแก๊สไอเสียทีได้จากเครื่องยนต์มาขับใบเทอร์ไบน์ที่อยู่บนแกนเดียวกันกับใบคอมเพรสเซอร์ เมื่อเทอร์ไบน์หมุนใบคอมเพรสเซอร์ก็จะหมุนอัดอากาศเข้าเครื่องยนต์ ซึ่งทั้งหมดนี้เรียกว่าเทอร์โบ โดยมีเวสเกตคอยบายพาสเพื่อควบคุมแรงดันแก๊สไอเสียที่จะวิ่งเข้าปะทะใบเทอร์ไบน์ให้หมุนสร้างอากาศในปริมาณที่กำหนดได้ การทำงานของเทอร์โบจะใช้น้ำมันเครื่องมาเป็นตัวหล่อลื่น และระบายความร้อน เมื่อใช้ไปนานๆ จะพบเทอร์โบจะติดบูสท์ช้า มีเสียงผิดปกติ หรือมีควันสีขาวออกทางปลายท่อไอเสีย ซึ่งอาการเหล่านี้เบื้อต้นให้สันนิษฐานว่าเกิดจากกาสึกหรอของชิ้นส่วนภายในเทอร์โบที่ประกอบด้วย บูช กันรุน คอลล่าร์ ซิลยาง ลูกปืน แหวนกันน้ำมัน ฯลฯ แต่ละตัวล้วนทำงานต่างกัน การเคลื่อนไหวจากการทำงานทำให้เกิดการสึกหรอโดยแกนจะอยู่ระหว่างบูขหรือลูกปืนกับเสื้อเทอร์โบ หากบูชหรือลูกปืนสึกจะทำให้แกนแกว่งได้จนเป็นเหตุให้ใบสีกับชุดฝาครอบ ซิลยางและแหวนกันน้ำมันจะทำหน้าที่กันขอบเขตของเหลวให้อยู่ในที่กำหนด ซึ่งหากไม่เป็นตามที่กำหนดจะส่งผลให้เกิดควันขาว และอาการติดบูชช้าด้วย

ใบคอมเพสเซอร์จะอยู่บน้พลาเดียวกับใยเทอร์ไบน์ ซึ่งขณะทำงานทั้ง 2 ใบนี้จะหมุนไปพร้อมกัน

ชิ้นส่วนภายในทุกชิ้นมีความสำคัญมากในการที่จะให้เพลาของใบพัดหุนได้ตรงไม่แกว่ง

 บูชกับเสื้อเทอร์โบและแกนต้องมีระยะพอดีไม่หลวม และแน่นจนเกินไป ทั้งตัวหน้าและหลัง

เทอร์โบแบบบ journal bearing (บูช) จะใชตัวบูชนี้เป็นตัวประคองเพลาใบพัดเพื่อให้หมุนไม่แกว่ง

ที่เพลาใบพัดจะมีร่องสำหรับใส่แหวนกันน้ำมัน ซึ่งทั้งแหวนและบูชมีการสึกหรอจากการใช้งานได้ เป็นเหตุให้เกิดการแกว่งขณะหมุน รวมถึงการเกิดควันขาวขณะเครื่องร้อนได้

ชุดอะไหล่สำหรับซ่อมบำรุงเทอร์โบแบบบูช

 

                 ท้ายนี้ทีมงานขอขอบคุณที่มาแหล่งความรู้มากประสบการณ์ที่สละเวลามาให้ข้อมูลหากท่านไหนต้องการชิ้นส่วนหรือเทอร์โบรุ่นต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ของระบบอัดดากาศสามารถติดต่อสอบถามทักษิณเทอร์โบได้ที่เบอร์ 086-612-2264

 

Advertisement