ในรถที่ใช้สายพานไทม์มิ่งขับเคลื่อนระบบเคลื่อนยนต์ โดยปกติเมื่อ ON สวิทช์กุญแจไฟเตือน T-BELT จะแสดงชึ้นบนเรือนไมล์ และเมื่อเครื่องยนต์สตาร์ทติดแล้วสัญญาณไฟก็จะดับลง แต่ถ้าดวงแตกไฟเจ้ากรรมนี่ติดค้าง คงต้องถึงเวลากำจัดจุดอ่อนซะแล้ว.. ซึ่งตัวการสำคัญของปัญหานี้คือ สายพานไทม์มิ่ง หรือสายพานราวลิ้น อาจยืด หรือขาดได้ ขาดแต่มันจะเกี่ยวกันอย่างไร?

   

                สายพานไทม์มิ่ง หรือ สายพานราวลิ้น ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Timing Belt หรือ เครื่องยนต์บางรุ่นจะใช้เป็นแบบโซ่ ที่เรียกกันว่า โซ่ราวลิ้น ทั้งสองชนิดนี้มีหน้าที่ส่งกำลัง และกำหนดจังหวะการเปิด-ปิดวาล์วไอดี และวาล์วไอเสีย ซึ่งต้องสัมพันธ์กันทุกจังหวะ คือ ดูด, อัด, ระเบิด และคาย เพื่อเป็นตัวกลางการส่งกำลังจากเพลาข้อเหวี่ยง (Crankshaft) และพูเล่ที่ติดอยู่หน้าเพลาข้อเหวี่ยงจะหมุนสายพานราวลิ้นไปพร้อมกัน เพื่อส่งกำลังงานไปยังเพลาลูกเบี้ยว (Camshaft) เพื่อกำหนดการเปิด-ปิดวาล์วไอดีและวาล์วไอเสียในแต่ละสูบให้ครบตามวัฏจักรของเครื่องยนต์

เมื่อขึ้นสัญญาณไฟเตือน T-BELT ติดค้างยาว อันเกิดจากสายพานราวลิ้นนี้ใกล้หมดอายุ (ยืดหรือขาด) ก็ควรเปลี่ยนใหม่ซะ แต่ถ้าไม่อยากเกิดปัญหานี้กลางทาง ควรทำการเปลี่ยนใหม่ก่อนถึงระยะที่กำหนด

ก่อนลงมือเตรียมอะไหล่ให้ครบดังนี้

1. สายพานราวลิ้น (ถ้าเป็นของศูนย์จะยิ่งดีครับ)

2. ลูกรอกสายพานราวลิ้น

3. ตัวตั้งความตึงสายพาน หรือ ตัวดันลูกรอกสายพานสายพาน

มีขั้นตอนการเปลี่ยนตังนี้

1. ถอดฝาครอบเครื่องที่อยู่เหนืออินเตอร์คูลเลอร์ออก

2. เปิดฝาครอบสายพานราวลิ้นที่อยู่ด้านหน้าออก

3. หมุนหน้าเครื่องให้ตำแหน่งมาร์คที่เฟืองให้ตรงกับที่เครื่องทุกตัว

4. ถอดตัวตัน หรือ ตัวตั้งสานพานลูกรอกสายพานออก

 5. ถอดสาพานราวลิ้นออก

6. ถอดลูกรอกสายพานราวลิ้น   

7. ทำความสะอาดเป่าฝุ่นละอองออก

 ขั้นตอนประกอบ

1. ใส่ลูกรอกสายพานราวลิ้นตัวใหม่พร้อมขันล็อคให้แน่น

2. ใส่สายพานราวลิ้น (เส้นใหม่จะมีมาร์คอยู่ชัดเจนใส่ให้ตรงตามมาร์คนั้น)

3. ใส่ตัวตัน หรือ ตัวตั้งลูกรอกสายพานพร้อมขันยึดให้แน่น (อย่าพึ่งถอดตัวล็อคออก)

4. เมื่อมั่นใจว่าใส่สายพานตรงตามมาร์คแล้ว ให้ถอดตัวล็อคที่ตัวตั้งลูกรอกสายพานออก

5. หมุนเครื่องที่มู่เล่หน้าด้วยเครื่องมือ เพื่อเช็คมาร์คให้ตรงอีกรอบและเช็คน๊อตทุกตัวให้แน่น

6. ใส่ฝาครอบสายพานราวลิ้น

7. ใส่ฝาครอบเครื่องที่อยู่เหนืออินเตอร์คูลเลอร์

8. ลบสัญญาณไฟ T-BELT และลองสตาร์ทเครื่อง

            โดยส่วนมากสัญญาณไฟ T-BELT จะแสดงขึ้น เมื่อรถวิ่งครบระยะประมาณ 150,000 กิโลเมตร แต่ถ้าเป็นแบบโซ่ราวลิ้นส่วนมากจะไม่มีไฟสัญญาณเตือน เนื่องจากจะไม่ค่อนเสีย แต่ทางที่ดีหากใช้มาถึงประมาณ 200,000  กิโลเมตรควรตรวจสอบหน่อย สำหรับสายพานราวลิ้นนี้หากมีสัญญาณไฟ T-BELT ไม่ควรทิ้งไว้นาน เพราะหากสายพานยืด หรือ ขาด จะมีผลทำให้ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์เสียหายได้ เช่น วาล์วคด หรือ ลูกสูบแตก ฯลฯ เนื่องจากการทำงานของเครื่องยนต์จะผิดพลาดทำให้ต้องเสียค่าใช่จ่ายเพิ่มกว่าเดิม การเปลี่ยนสายพานราวลิ้นนี้ ควรให้ช่างผู้ชำนาญเป็นผู้ทำ เมื่อทำเสร็จต้องมีการลบสัญญาณไฟ T-BELT ซึ่งรถยนต์ แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น มีขั้นตอนการทำที่แตกต่างกัน จึงควรให้ช่างผู้ชำนาญเป็นผู้ทำจะดีกว่า

Advertisement