แม้ฤดูกาลแข่งขันรถยนต์ทางเรียบของเมืองไทยปีนี้จะดูสะดุดไปบ้างจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งเลื่อนกำหนดการแข่ง ลดจำนวนสนามแข่งลง หรือความถี่ของการแข่งขันแต่ละสนามใกล้กันมาก ทำให้ฤดูกาลแข่งขันปี 2020 จึงเป็นปีที่สุดท้าทายของนักแข่งและทีมแข่งทั้งหลาย ที่ต้องปรับตัวทั้งนักแข่งและรถแข่งให้พร้อมสู้ศึกในสนามแข่งอยู่ตลอด ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ JAZZ (GK) ตัวเล็กพลังเทอร์โบจาก Fortron Racing Team By Vattana Motorsport ที่มาพร้อมดีกรีแชมป์ประเภททีมประจำปี 2020 รุ่น Super Turbo D3

 

ด้วยการเตรียมพร้อมของนักแข่งและรถแข่งทำให้สร้างผลงานในสนามได้อย่างน่าประทับใจ 

 

Fortron อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทีม  Fortron Racing Team By Vattana Motorsport 

 

            ในศึก Super Turbo Thailand ทาง Fortron Racing Team By Vattana Motorsport ส่ง 2 ตัวแข่ง JAZZ (GK) ที่ควบคุมโดยสองนักแข่งฝีมือดีอย่าง คุณยศรัญ แสนสุข กับคุณณัฐพงษ์ เลิศล้ำประเสริฐกุล จนคว้าแชมป์ ประเภททีมประจำปี 2020 รุ่น Super Turbo ซึ่งตัวรถทั้งสองคันได้รับการโมดิฟายที่ใกล้เคียงกัน อาทิ เครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบอัดอากาศ, ช่วงล่าง, เบรก และอื่นๆ โดยช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้เตรียมลงสู้ศึกอย่างต่อเนื่องในรายการ Thailand Super Series 2020 โดยส่งนักแข่งหนุ่มฝีมือเฉียบ คุณเศรษฐศิษฐ์ บุณยเกียรติ (บิ๊ก) ในรุ่น Thailand Super Compact

 

ยศรัญ แสนสุข และ ณัฐพงษ์ เลิศล้ำประเสริฐกุล สองนักแข่งจาก FORTRON RACING TEAM  BY  VATTANA MOTORSPORT ที่คว้าแชมป์ประจำปีรับรางวัล CHAMPIONS OF 2020 ในรุ่นการแข่งขัน SUPER TURBO D3

 

โดยส่งนักแข่งหนุ่มฝีมือเฉียบ คุณเศรษฐศิษฐ์ บุณยเกียรติ (บิ๊ก) เตรียมใช้รถแข่งคันนี้สู้ศึกรายการ Thailand Super Series 2020 ในรุ่น Thailand Super Compact

 

            โดยทีมแข่งเลือกใช้รถ Honda Jazz (GK) ที่มีพื้นฐานรถที่ดี ปราดเปรียว ควบคุมง่าย และที่สำคัญอะไหล่ทดแทนหาง่าย ด้านเครื่องยนต์ก็ยังมีสูตรโมดิฟายความแรงสไตล์เทอร์โบได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

 

 

            ภายนอกปรับแต่งรถตามสไตล์รถแข่งทั้งหมด โดยใช้พื้นฐาน Honda Jazz (GK) รุ่น RS เป็นหลัก พร้อมเสริมความดุดันด้วยการติดตั้งฝากระโปรงหน้าโมดิฟายพิเศษ (ติดตั้งสคู้ปดักลมคาร์บอน เพื่อดักอากาศมาระบายความร้อนเทอร์โบ) พร้อมกระจกรอบคัน (ยกเว้นด้านหน้า) เปลี่ยนวัสดุเป็นอะคริลิก กระจกมองข้างทรง Spoon Sport และคาดสติ๊กเกอร์สปอนเซอร์รอบคันตามสไตล์รถแข่ง

 

ฝากระโปรงหน้าเดิม พร้อมเจาะช่องติดตั้งสกูกปดักลมมาระบายความร้อนของเทอร์โบ

 

 

            ภายในมาตามสูตรรถแข่งที่เน้นความเบาและความปลอดภัยเป็นหลัก คอนโซลหน้าดัดแปลงใหม่ เพื่อติดตั้งอุปกรณ์จำเป็นของรถแข่ง อาทิ สวิทช์ตัดไฟ, สวิทช์ควบคุมอื่นๆ, พวงมาลัย NARDI ที่ออกแบบคอพวงมาลัยเป็นพิเศษ (ติดตั้งกล่องจาก FUELTECH) ด้านล่างคอนโซลฝั่งคนขับติดตั้งพื้นสเตนเลส ลดการลื่นไถลของเท้า และยกพื้นเสริมประสิทธิภาพการขับ ส่วนอีกฝั่งติดตั้งแบตเตอรี่พร้อมกล่องครอบแบตเตอรี่ ด้านความปลอดภัยเสริมบักเกตซีต SPARCO โรลบาร์ 6 จุด พร้อมรื้อพรมและแผงประตู เพื่อลดชิ้นส่วนที่ติดไฟง่าย

 

โรลบาร์ 6 จุด ตรงตามกฎกติกาความปลอดภัยของการแข่งขัน

 

Fueltech FT600 หัวใจของความแรงของตัวแข่งคันนี้

 

 

            ขุมพลังเดิมจากโรงงานรหัส L15A เสริมประสิทธิภาพให้รองรับการซิ่งในสนามแข่งโดยเฉพาะ โดยเปลี่ยนใช้สปริงวาล์ว BC, แคมชาฟต์สูตรพิเศษของสำนัก, WISECO : ลูกสูบกับสลักก้านสูบ, ก้านสูบ MRX และแบริ่งชาฟต์ KING PERFORMANCE พร้อมดูแลและปกป้องขุมพลังด้วยน้ำมันเครื่องสังเคราะห์คุณภาพสูงจาก FORTRON สูตร 10W-50 และ FORTRON SUPREME

 

ขุมพลัง L15A พ่วงเทอร์โบ TD04HL ที่เสริมความทนทานและแรงตามสูตรของสำนัก SP Automotive

 

ผลิตภัณฑ์ Fortron ที่เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพรถแข่ง Jazz GK ของทีม Fortron Racing Team By Vattana Motorsport 

 

            ติดตั้งระบบอัดอากาศด้วยชุดเทอร์โบ TD04HL ทำงานร่วมกับเวสเกต KINUGAWA และเฮดเดอร์สูตรของสำนัก งานท่อต่างๆ ติดตั้งใหม่ เพื่อให้รองรับการประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ท่อไอเสียจาก BRD พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ซิ่ง, ท่ออากาศ, ท่อร่วมไอดี และหม้อน้ำออกแบบใหม่ตามสูตรของสำนัก

            ระบบเชื้อเพลิงอัพเกรดใหม่ให้สั่งจ่ายได้อย่างต่อเนื่องและแม่นยำ โดยใช้ถังน้ำมันเดิมพร้อมติดตั้งปั๊มติ๊ก WALBRO กับหัวฉีดซิ่ง KPI ควบคุมด้วยกล่องอีซียู FUELTECH FT600 จูนโดย N-TECH TUNER

 

 

            ระบบส่งกำลังใช้เกียร์แมนนวล 6 สปีดจาก Jazz (GK5) พร้อมชุดคลัตช์ซิ่งจาก BRC และฟลายวีลโครโมลี่ ส่งกำลังสู่เฟืองท้ายเดิม (อัตราทด4.29) และลิมิเต็ดสลิป Cusco

 

            ช่วงล่างเสริมประสิทธิภาพให้ซิ่งทางตรงและทางโค้งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยติดตั้งชุดโช้กอัพจาก MCS ผสานชุดสปริง Eibach ส่วนระบบเบรกติดตั้งชุดคาลิเปอร์เบรกหน้า AP Racing จำนวน 4 พอต พร้อมจานเบรกซิ่งขนาด 297 มม. ที่อยู่ภายใต้วงล้อ Promaxขนาด 15 นิ้ว และยาง Hankook ขนาด 235/40

 

โช้กอัพ MCS ที่ทำงานร่วมกับสปริง EIBACH

 

 

            ทั้งหมดนี้คือสเปครถแข่งเซอร์กิตของทีม Fortron Racing Team By Vattana Motorsport ที่ฝ่าฟันในสังเวียนซิ่งจนคว้าแชมป์ประเภททีมรุ่น Super Turbo D3 ในรายการ Super Turbo Thailand 2020 แต่ภารกิจซิ่งยังไม่จบ เพราะทางทีมเตรียมรถลุยกันต่อในรายการ Thailand Super Series 2020 รุ่น Thailand Super Compact และรายการ DEMITSU 12 HR SUPER ENDURANCE 2020 ช่วงปลายปีนี้

 

           

ขอขอบคุณ :

Fortron : บริษัท ฟอร์ซ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

เศรษฐศิษฐ์ บุณยเกียรติ (SP Automotive)

Advertisement