หลายปีล่ะที่ไม่ได้มาถ่ายรถซิ่งเมืองจันท์ ทั้งที่เป็นลูกชาวสวนเมืองจันท์แท้ๆ แต่ช่วงที่ผ่านมาก็เดินทางกลับบ้านบ่อยครั้งก็มักเห็นวัฒนธรรมการแต่งรถที่ไม่น้อยหน้าจังหวัดอื่นๆ เลย ยิ่งในวงการปิคอัพดีเซลแล้วจะสายซิ่ง สายหล่อ สายบันเทิง หรือสายเพื่อชีวิตอย่างรถคอก รถดั๊มพ์ รถโดยสารก็มีให้เห็นมากมาย แต่ถ้ารถเก๋งแนวซิ่งก็ถือว่ามีอยู่บ้างทั้งโตโยต้า, ฮอนด้า จนกระทั่งรถสปอร์ตจากยุโรปไปเลย

 

 

            แต่ถ้าจะให้ตรงสายซิ่งตามเทรนด์วัยรุ่น พร้อมความพิเศษแล้วล่ะก็ยังมีตัวซิ่งที่มาพร้อมความไม่ธรรมดาแอบซ่อนกันอยู่ไม่น้อย อย่าง VIOS สีเขียวมุกทองคันนี้ กับความแรงระดับ 195 แรงม้าจากขุมพลัง 2ZZ-GE จากร้าน Carsanova Garage ย่านเกาะขวาง

 

 

            รถคันนี้ใช้มาเกือบ 7 ปี (ตั้งแต่ป้ายแดง) แล้วก็มาปรับแต่งสไตล์เรซซิ่ง แต่ช่วง 3 ปีหลังเริ่มทนความเร้าใจสไตล์ NA จาก 1NZ-FE ไม่ไหว เทใจไปให้ขุมพลัง 2ZZ-GE แบบหมดหน้าตัก เดินหน้าโปรเจ็คต์ให้รุ่นพี่ที่ จ. เชียงใหม่ สานต่อความฝันโดยการวางเครื่องใหม่จนแล้วเสร็จ

 

ลดส่วนสูงลงมา 2.5 นิ้ว เพื่อให้สวยเตี้ยและใช้งานได้อย่างลงตัว

 

 

            ภายนอกเปลี่ยนสีรถใหม่ให้ฉายแสงมากกว่าเดิม ด้วยสีเขียวพิเศษ (ผสมมุกทอง) พร้อมเสริมชิ้นงานคาร์บอนเพิ่มความดุดัน อาทิ กันชนหน้า, ฝากระโปรง และกระจกข้าง Craftsquare พร้อมจัดทรงรถให้เตี้ยซิ่งอีก 2.5 นิ้ว ด้วยชุดโช็กอัพ Tuner Concept โดยใช้สปริงหน้าที่มีค่าสปริง 5K และหลัง 6K ช่วยลดความสูงมารับกับล้อ TE37 ขนาด 15 นิ้ว พร้อมยางสปอร์ต TOYO R888 ขนาด 205/50 สวยลงตัวกับชุดคาลิเปอร์เบรก Skyline R32 4 พอต

 

เตี้ยคู่หนึบกับโช้กอัพ Tuner Concept

 

            อย่างที่บอกว่าขุมพลังได้เปลี่ยนใช้รหัส 2ZZ-GE  6 สปีด จาก Toyota Celica โฉมสุดท้าย ที่มีความจุกระบอกสูบ 1796 cc. ช่วงชัก: 82 x 85 มม. กำลังอัด: 11.5:1 ซึ่งมาประจำการสู่ VIOS 2013 รถซีดานขนาดเล็ก จึงเสมือนเป็นการแต่งรถโดยการเพิ่มขนาดความจุกระบอกสูบนั่นเอง แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้าง เช่น รถต้องแบกน้ำหนักเครื่องยนต์มากกว่าเดิม ระบบช่วงล่างก็ต้องปรับเซ็ตกันใหม่ และรวมถึงการวายริ่งสายไฟเครื่องกับเซนเซอร์ของรถ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพจากช่างวัฒน์ จันทบุรี

 

จัดวางขุมพลัง 2ZZ-GE ในบอดี้ VIOS 2013 ได้อย่างลงตัวมาก

 

ขุมพลัง 2ZZ-GE ที่ใช้มาจาก Toyota Celica โฉมนี้ 

ลิ้นเร่งซิ่งขนาด 70 มม. 

 

 

            การย้ายเครื่องยนต์นับเป็นสูตรแต่งที่ขาซิ่งหลายคนเลือก แต่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในการวางเครื่องก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ อย่างตำแหน่งการวางเครื่องให้ตรงและลงตัวกับพื้นที่ในห้องเครื่อง ซึ่งหากไม่ได้ตำแหน่งที่สมดุลก็จะส่งผลถึงฟิลลิ่งการขับ รวมถึงทำให้ยางแท่นเครื่องเสียหาย ซึ่งเจ้าของรถก็ให้ความสำคัญในจุดนี้ และวางใจให้ช่างวัฒน์ จันทบุรี สร้างจุดยึดแท่นเครื่องใหม่ (2 ตำแหน่งทั้งขวาและซ้าย) โดยสร้างจากเหล็กคุณภาพสูงที่ออกแบบให้สามารถติดตั้งกับแท่นเครื่องซิ่ง HASPORT ได้อย่างสวยงามลงตัวอีกด้วย

 

ชุดอะแดปเตอร์ยึดแท่นเครื่องออกแบบจากช่างวัฒน์ จันทบุรี ที่สวยงามและแนบชิดระหว่างบอดี้รถกับจุดยึดเครื่องได้อย่างลงตัว

 

 

            ตัวเครื่องยังไม่ได้เปลี่ยนไส้ในแม้แต่น้อย แต่รีดประสิทธิภาพด้วยชุดลิ้นเร่งขนาด 70 มม. พร้อมท่ออากาศสเตนเลสที่ติดตั้งแอร์โฟลว และกรองอากาศ HKS ระบบคายไอเสียปรับปรุงใหม่โดยเปลี่ยนใช้เฮดเดอร์ 4-1 จาก PIPEKID และปลายท่อ RSR ระบบเชื้อเพลิง ปรับแต่งใหม่ให้รองรับกับความแรงที่สูงขึ้น โดยใช้เชื้อเพลิง E85 ลำเลียงเชื้อเพลิงอย่างสเถียรด้วยปั๊มติ๊ก WALBRO 255 ควบคุมแรงดันเชื้อเพลิงให้คงที่ตามต้องการด้วยเรกูเลเตอร์ Tomei ก่อนส่งจ่ายสู่หัวฉีดซิ่งขนาด 440 ซีซี. และควบคุมส่วนผสมของเชื้อเพลิงด้วยกล่อง Apexi Power FC จูนโดยช่างทิว พระราม 2  ส่วนระบบส่งกำลังปรับแต่งอีกระดับกับคัลตช์ซิ่ง ORC 1 แผ่น และลิมิเต็ดสลิป 2ZZ-GE

 

Apexi Power FC กล่องอีซียูซิ่งที่ช่วยเค้นความแรงได้อีกระดับ

 

 

            ห้องโดยสารมาแนวสปอร์ตด้วยการเปลี่ยนเบาะคู่หน้าแบบบักเกตซีตจาก RECARO SPG พวงมาลัย MOMO ก้านยกพร้อมคอพับแบบสปอร์ต ส่วนด้านหลังรื้อโล่งตามสไตล์รถซิ่งยุคนี้..

 

มุมนี้ดูเต็มอารมณ์สปอร์ตมาก แม้ไร้ชุดเกจ์วัด

 

 

            VIOS 2013 ขุมพลัง 2ZZ-GE นับเป็นตัวซิ่งที่มีเห็นไม่บ่อยนักในเมืองจันท์ กับความคิดสร้างสรรค์ในการย้ายเครื่องที่มีความจุกระบอกสูบและแรงม้าสูงกว่าเดิม และแน่นอนว่าเมืองจันท์ยังไม่สิ้นไร้รถซิ่งสวยๆ ยังไงก้ลองติดตามในเพจ Caperonline และ www.carper.co.th กันนะครับ..

 

++++++

ขอขอบคุณ

ร้าน Carsanova Garage โทร. 061 935 5364

เจ้าของรถ: กัน Carsanova Garage

Advertisement